Chuyện răng miệng của tôi. Bạn đã thở đúng cách chưa?

Bạn đã thở đúng cách chưa? Một câu hỏi thật ngớ ngẩn và lố bịch khi mà tất cả chúng ta đều đã thở từ lúc mới sinh ra cho đến tận bây giờ. Nhưng đó là một đề tài thật sự nghiêm túc đấy. Sức khoẻ răng miệng, thẩm mỹ gương mặt và cách mà chúng ta thở, ba thứ này tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến nhau nhưng nó lại có quan hệ mật thiết với nhau, và giá như tôi biết được điều này sớm hơn.

Hiện tại, sức khoẻ răng miệng của tôi đang rơi vào tình trạng khó chữa, mặc dù tôi đang không có bất kỳ chiếc răng nào bị sâu. Tôi đã nhổ tổng cộng 7 chiếc răng, 3 chiếc đã hỏng tuỷ, phải chữa tuỷ và sau nay cần có biện pháp bọc sứ hoặc trồng răng khác thay thế. Tổng cộng tôi đã làm hỏng 10 cây răng trong số 32 chiếc răng của một người trưởng thành. Trong đó, tôi đã nhổ 3 chiếc răng khôn, một chiếc cạnh chiếc răng khô vì nó đã bị chiếc răng khôn ở hàm trên bên trái đẩy nó lồi hẳn ra ngoài, khiến nó mất đi khả năng nhai. Hỏng 2 chiếc răng hàm đến tận chân răng phải nhổ bỏ, mỗi bên một chiếc ở hàm dưới, đây là hậu quả của lúc còn nhỏ tôi đã không chăm sóc kỹ bộ răng của mình. Tiếp đó là răng nanh và chiếc răng cạnh răng nanh ở hàm dưới bên trái, chúng mọc chồng chéo vào nhau, 2 chiếc mọc song song vào nhau và khiến chúng bị sâu cả 2, tôi đã nhổ một chiếc và chiếc còn lại đã hỏng tới tuỷ, đã chữa tuỷ từ năm 2020, dù đến giờ vẫn còn ổn nhưng cần bọc sứ lại trong tương lai. Tiếp nữa là 2 chiếc răng hàm trên bên trái, nó đã bị sâu đến tuỷ cả 2 chiếc mà tôi không hay biết từ lúc nào. Thời điểm này tôi đã chăm sóc sức khoẻ răng miệng rất kỹ, 2 chiếc răng này bị sâu ngay giữa phần tiếp xúc của chúng, phần tiếp xúc này kín dưới nứu răng khiến mắt thường không thể nhìn thấy được, đến khi mở ổ răng ra thì tất cả đã quá muộn, hiện nó đã được chữa tuỷ và trong tương lai sẽ cần phải bọc sứ hoặc trồng răng khác thay thế. Chi phí cho việc này không hề rẻ chút nào.

Chưa hết đâu, đó chỉ là phần mở màn. Mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn và tôi ước gì mình đã không làm thế. Sau khi nhổ đi chiếc răng sâu ở hàm dưới bên trái, tôi đã nhai hoàn toàn bằng phần răng hàm bên phải. Việc mất răng và không nhai bên trái đã khiến cho răng hàm bên trái của tôi bị nghiêng hẳn vào trong. Cả hàm trên và hàm dưới đều bị nghiêng hẳn vào bên trong, hiện tại răng hàm trên và hàm dưới bên trái không chạm nhau, tôi đã mất hoàn toàn khả năng nhai bên trái. Răng bị lệch và không nhai bên trái khiến gương mặt của tôi đã bị lệch trầm trọng, có thể dễ dàng nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Phần mặt bên phải đều và tròn trịa hơn, còn mặt bên trái bị hóp vào trong thấy rõ. Tuy phần răng bên phải được sử dụng để nhai mỗi ngày, nhưng răng mọc không đồng đều dẫn đến diện tích tiếp xúc giữa các răng với nhau lớn, thức ăn bám vào kín sâu chỗ nứ răng, đó là nguyên nhân khiến tôi bị hỏng mất 2 chiếc răng mà không hề hay biết.

Hiện tại tôi đã tiến hành liệu trình chỉnh nha được hơn hai tháng, với tình trạng của tôi hiện tại, quá trình điều trị sẽ còn rất lâu, và tôi không chắc rằng quá trình này có thể giúp tôi phục hồi lại được khớp cắn bên trái một cách bình thường hay không chứ chưa nói đến chuyện thẩm mỹ. Trong tương lai, tôi cũng cần phải trồng lại 2 cây răng hàm đã nhổ bỏ thì mới giúp cho hàm răng trở nên bình thường trở lại. Với giá của công nghệ trồng răng implant hiện tại, tốn ít nhất hơn 20 triệu cho một chân răng. Tôi cần phải trồng 2 cây và bọc sứ cho 3 cây răng đã bị chữa tuỷ. Tổng cộng chi phí cho quá trình chỉnh nha và trồng lại số răng trên không dưới 100 triệu. Một con số quá khủng khiếp đối với tài chính của tôi, tôi đã rất ân hận và ước gì giá như tôi biết được về việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng tốt hơn. Nhưng mọi thứ đã xảy ra rồi, giờ chỉ còn biết rút kinh nghiệm để đời con cái sau này không đi vào vết xe đổ của mình nữa.

Vậy thì chuyện răng miệng và gương mặt có liên hệ gì tới việc chúng ta thở. Sau đây là những gì mà tôi đã nhận ra được và giá mà tôi biết được chúng sớm hơn.

Trong chúng ta, ít nhất chúng ta cũng đều một lần bắt gặp một người có gương mặt lưỡi cày, hoặc đôi khi là chính bạn. Việc có một gương mặt bị kéo dài ra và phần khớp cắn ngược so với bình thường khiến cho thẩm mỹ bị kém đi và mất tự tin. Và một tin vui dành cho chúng ta, đó là gương mặt lưỡi cày không phải là yếu tố di truyền, nên hãy tự tin kết hôn nếu người bạn thương có gương mặt như vậy. Nó hoàn toàn là kết quả của việc thở trong suốt thời thơ ấu.

Nếu bạn tò mò, bạn có thể sẽ bắt gặp những người này, thậm chí là những người có khớp cắn ngược (hàm dưới đưa ra trước), chưa bị nặng đến mức gương mặt dài ra, những người này có thể hiện tại vẫn duy trì thói quen thở bằng miệng trong lúc ngủ. Khi chúng ta thở bằng mũi trong lúc ngủ, hàm chúng ta khép lại hoàn toàn, lưỡi ôm sát vào vòm miệng, tạo ra hình dạng của vòm miệng và độ rộng của răng. Hiện tại tôi đang phải nong hàm để giúp khuôn hàm trên rộng ra. Việc thở bằng mũi và lưỡi ôm sát vòng miệng chính là thứ tác động vào khuôn hàm và gương mặt của chúng ta. Nếu thở bằng miệng, phần hàm sẽ hở ra và cuối cùng tạo ra một khớp cắn ngược, mặt sẽ bị dài ra, còn răng không được phần lưỡi định hình, vòng miệng và hàm răng sẽ bị biến dạng, kết quả là một gương mặt hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ chứ chưa nói đến về mặt thẩm mỹ. Điều này làm cho khả năng nhai kém đi, nếu không nhai đều bằng hai bên hàm, hậu quả sẽ còn kinh khủng hơn nữa. Hai bên hàm sẽ hẹp vào, răng sẽ bị dồn ép lại, mọc chen chúc, đẩy răng cửa hô ra. Mọi thứ tác động đến thẩm mỹ của gương mặt đều xuất phát từ việc chúng ta thở và nhai mỗi ngày.

Răng mọc không đồng đều sẽ khiến cho diện tích tiếp xúc của các răng trở nên tăng lên, thức ăn dễ bám dính vào, khó vệ sinh hơn, kết quả là sẽ dễ bị sâu răng hơn, mà sâu răng một lần là 2 cây trở lên chứ không phải 1 cây như thông thường. Răng mọc chen chúc cũng khiến cho gương mặt bị biến dạng đi, không đồng đều. Không vệ sinh răng miệng còn khiến cho cao răng tích tụ, tạo nên những ổ viêm nha chu. Việc bị viêm nha chu thậm chí còn nguy hiểm hơn cả bị sâu răng. Thậm chí nó có thể khiến tử vong nếu nhiễm phải vi khuẩn nguy hiểm, vi khuẩn này sẽ đi theo mạch máu đến não và khiến chúng ta tử vong. Tôi đã từng bị viêm nha chua nặng một lần, đã phải phẫu thuật và tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể điều trị dứt điểm ổ nha chu ấy. Nếu răng bạn bi ê buốt, lâu lâu có những cơn đau nhẹ thì hãy đi kiếm tra ngay, bạn đang có tỉ lệ viêm nha chu rất cao đấy.

Cuối cùng là những gì tôi đã rút kinh nghiệp được sau những gì đã mất mát và trải qua, xin được chia sẻ để mọi người chăm sóc sức khoẻ răng miệng của mình:

Đi thăm khám sức khoẻ răng miệng ngay bây giờ. Ngay bây giờ, sau khi đọc xong bài viết này, bạn hãy đặt lịch thăm khám bộ răng của mình ngay đi. Răng bạn đang khoẻ mạnh, đã nhai ổn mấy chục năm nay, điều đó không có nghĩa nó là một bộ răng tốt. Hầu như tất cả chúng ta đều có một bộ răng không được đều, đó là một thứ gây nguy hại cho bộ răng rất nhiều chứ hoàn toàn không vô hại đâu. Niềng răng là thứ mà tôi hoàn toàn ủng hộ, hãy niềng răng càng sớm càng tốt, ngay sau khi thay xong hết tất cả răng sữa, hãy niềng răng ngay từ lúc này, vì đây là thời điểm quyết định đến hình dạng của các chiếc răng cho đến lúc trưởng thành. Nếu niềng răng vào thời điểm này, những chiếc răng sẽ được điều chỉnh một cách tốt nhất và chúng sẽ duy trì được điều này cho đến lúc lớn. Ở những người trưởng thành, việc niêng răng sẽ không làm cho răng đều vĩnh viễn, nó sẽ trở lại trạng thái ban đầu vì chân răng đã không được sắp xếp đều, bởi vậy nên cần phải đeo thiết bị để định hình răng cho đến hết đời. Tôi hoàn toàn khuyên bạn niềng răng ngay từ bây giờ, không phải vì yếu tố thẩm mỹ, mà hoàn toàn vì yếu tố sức khoẻ, và tôi chính là minh chứng sống cho điều này. Giá của liệu trình chỉnh nha hay còn gọi là niềng răng không hề rẻ, nhưng bạn sẽ trả nó trong suốt quá trình niềng, ít nhất là 2 năm nên bạn hoàn toàn có thể chi trả chúng. Hãy niềng răng ngay nhé.

Cạo vôi răng thường xuyên, ít nhất 6 tháng một lần. Cho dù bạn có vệ sinh răng miệng kỹ cỡ nào thì vẫn không tránh khỏi việc răng bạn bị đóng cao răng ở nứu răng đâu. Nó làm cho vi khuẩn tích tụ, làm răng yếu đi, nhẹ thì khiến răng bạn ê buốt, tụt nứu, nặng hơn là các ổ vi khuẩn tích tụ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Việc cạo cao răng (hay còn gọi là vôi răng) lần đầu có thể khiến bạn đau và chảy máu, nó là kết quả của sự nguy hiểm của cao răng tích tụ đấy. Sau khi cạo sạch cao răng và chăm sóc sức khoẻ răng miệng kỹ càng, bạn sẽ cảm thấy răng mình khoẻ hơn thấy rõ.

Sử dụng tăm nước và chỉ nha khoa để vệ sinh răng sau khi ăn. Sự kết hợp này sẽ giúp hàm răng của bạn luôn luôn sạch sẽ. Tăm nước sẽ cuốn trôi mọi thứ bám trên răng bạn, những phần thức ăn dai như rau và những sợi thịt mà tăm nước không thể xịt bay thì sẽ bị lấy đi bằng chỉ nha khoa. Hãy kết hợp 2 thứ này sau mỗi buổi ăn sẽ giúp răng miệng bạn vô cùng sạch sẽ, từ đó mà không làm sâu răng và tích tụ cao răng ít nhất có thể. Đừng đánh răng nhiều nhé, nghe hơi vô lý đúng không nào? Nhiều người kỹ tính thường đánh răng ngay sau khi ăn, việc này tuy tốt nhưng lại gây hại cho răng đấy. Thức ăn của chúng ta ăn vào thường có môi trường axit cao hơn bình thường, nó vô tình làm lớp men răng bị mềm đi và răng của chúng ta vừa chịu tác động từ quá trình nhai, nên việc đánh răng ngay sau khi ăn đã vô tình làm mòn đi lớp men răng của chúng ta đấy. Chỉ nên đánh răng vào buổi tối trước khi ngủ và buổi sáng khi thức dậy thôi. Nhớ đánh răng mỗi ngày vào 2 buổi đấy. Còn sau khi ăn thì hãy vệ sinh răng bằng tăm nước và chỉ nha khoa. Với lần đầu sử dụng tăm nước, rất có thể bạn sẽ bị chảy máu nứu răng. Nó phản ánh tình trạng sức khoẻ răng miệng của bạn đấy. Hãy đi cạo vôi răng đi, đảm bảo vài ngày sau bạn sẽ không còn chảy máu răng khi xịt tăm nước nữa, đó chính là những gì mà tôi đã trải qua.

Kết luận: Hãy thở bằng mũi, nó giúp định hình khuôn hàm và gương mặt. Nhai đều hai bên hàm. Kiểm tra sức khoẻ răng miệng định kỳ. Vệ sinh răng miệng bằng tăm nước và chỉ nha khoa. Và niềng răng ngay khi có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang