Sơn Tùng có thật sự muốn đạo nhạc?
Sơn Tùng M-TP là gương mặt nổi tiếng thành công nhất trong những năm trở lại đây. Với những bài hát có giai điệu mới lạ do tự anh sáng tác và trình bày, cái tên Sơn Tùng trở thành hiện tượng thu hút được rất nhiều fan hâm mộ trẻ. Sơn Tùng trở thành cái tên tiên phong trong việc đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra tầm thế giới. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của anh không chỉ được tạo dựng bởi duy nhất tài năng và sự cố gắng, có một phần nhỏ sự nổi tiếng ấy được tạo nên từ những tai tiếng.
Vài năm trước, Sơn Tùng bị dính vào hàng loạt các nghi vấn đạo nhạc từ các bài hát nước ngoài. Nhờ vào những scandal này mà cái tên Sơn Tùng M-TP trở nên nổi tiếng nhanh chóng trên khắp các mặt báo. Cộng đồng anti-fan cũng góp công rất lớn trong việc đánh bóng tên tuổi của anh.
Đạo nhạc đã rành rành rồi, minh chứng rõ ràng nhất là ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau. Không chỉ thấy ở đạo nhạc mà còn đạo luôn cả phong cách ăn mặc và biểu diễn. Người ta thường ví von Sơn Tùng là G-Dragron phiên bản Việt Nam. Nhưng có bao giờ bạn đặt ra một câu hỏi rằng: liệu Sơn Tùng có thật sự muốn đạo nhạc hay đó là cách để những người đứng đằng sau lăng xê anh để trở nên nổi tiếng nhanh chóng?
Kể từ khi chia tay với ông bầu Quang Huy vào cuối năm 2016, chúng ta không còn thấy đạo nhạc xuất hiện trong các sản phẩm của Sơn Tùng nữa. Chúng ta được thấy một Sơn Tùng chất hơn, đậm dấu ấn M-TP hơn. Dù sau khi tách ra khỏi WePro, các sản phẩm của Sơn Tùng cho tới thời điểm hiện tại chỉ vỏn vẹn ở con số 4 khiêm tốn, nhưng các sản phẩm của anh cho khán giả đại chúng thấy một hình ảnh Sơn Tùng khác xa so với thời WePro. Sơn Tùng đã hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của đạo nhạc. Không những thế, ca sĩ còn trở thành một người vươn ra tầm thế giới thành công nhất của Việt Nam bằng cách kết hợp cùng các nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên nổi tiếng trên thế giới.
Vậy thì chúng ta nên đặt ra câu hỏi: Liệu Quang Huy chính là người đã yêu cầu Sơn Tùng đạo nhạc để đánh bóng tên tuổi của anh?
Quang Huy là một nhà sản xuất rất tài năng. Ông là người đã đưa tên tuổi của rất nhiều ca sĩ trở nên nổi tiếng trước công chúng trong nhiều năm qua. Bắt đầu từ Ưng Hoàng Phúc, HAT, WeBoys, Hamlet Trương và gần đây nhất là Sơn Tùng M-TP. Những cái tên trên nhanh chóng trở nên nổi tiếng cho thấy tài năng lăng xê của ông bầu Quang Huy thuộc hạng giỏi nhất Việt Nam.
Chúng ta thấy những năm gần đây, sự phát triển của ngành giải trí đã khác xa nhiều so với những năm từ 2010 trở về trước. Chúng ta được thấy những hiện tượng lố lăng trở nên nổi tiếng nhanh chóng, nổi tiếng hơn cả ca sĩ, diễn viên phấn đấu hàng chục năm trời. Chúng ta thấy những bài báo mang tính giật tít câu view lại được quan tâm hơn những những bài báo tâm huyết. Những điều đó đã đem đến một kết luận thực tế phũ phàng rằng: thời buổi bây giờ sẽ rất khó đi lên bằng con đường chân chính.
Từ đó mà ta thấy hàng loạt các nghệ sĩ, diễn viên được đánh bóng tên tuổi bằng cách xuất hiện trên các đề tài gây tranh cải hoặc các chủ đề giật tít câu view của các báo lá cải kém chất lượng. Có người chọn cách nổi tiếng bằng những phát ngôn và hành động gây sốc, ăn mặc phản cảm. Một số khác chọn phương án an toàn hơn bằng những câu chuyện như ly hôn hay chia tay. Dù những cách ấy đem lại phản hồi tiêu cực từ cộng đồng nhiều hơn là tích cực từ cộng đồng, nhưng nó đã rất thành công trong việc mang tên tuổi của người nghệ sĩ hoặc diễn viên ấy được biết đến nhiều hơn trong công chúng.
Và phù một cái, chúng ta thấy Bà Tưng trở lại với phong cách kín đáo, duyên dáng hơn, chúng ta thấy Hương Tràm chất như nước cất từ chuyên môn đến phong cách, chúng ta không còn thấy Sơn Tùng đạo nhạc nữa.
Hãy trở về những năm 2014, khi Sơn Tùng mới gia nhập vào WePro. Nếu như không có các vụ bê bối về đạo nhạc, nếu như không xuất hiện dày đặc trên các mặt báo và mạng xã hội, thì khó mà có được một Sơn Tùng như ngày hôm nay. Có lẽ Sơn Tùng cũng vẫn là một cái tên được ít người biết đến như thời Cơn mưa ngang qua, nắng ấm xa dần. Và những người biết đến anh đều tiếc nuối hùi hụi mà than rằng “một tài năng như thế sao ít người biết đến quá”.
Quay trở lại thêm nữa vào những năm 2012, khi Cơn mưa ngang qua được ra đời. Lúc đó Sơn Tùng vẫn còn là một cậu học sinh cấp 3, bài hát ra đời với những dụng cụ thu âm thô sơ và hầu như không có kinh phí khi sản xuất sản phẩm. Việc dùng nhạc đệm của một bài hát khác cho Cơn mưa ngang qua là một điều dễ hiểu. Tại thời điểm này, riêng cá nhân tôi cho rằng Sơn Tùng không đạo nhạc, vì giai điệu của ca khúc hoàn toàn khác với giai điệu của bài hát được mượn nhạc beat.
Chỉ đến khi gia nhập gia đình WePro, đạo nhạc mới thực sự được làm “bài bản” và “nghiêm túc” hơn. Bắt đầu từ những bài hát trong quá khứ được được bới móc một cách có chủ đích. Và sau này, việc đạo nhạc đã vô cùng rõ ràng với Chúng ta không thuộc về nhau. Cách làm trên đã đem lại kết quả đúng như mong đợi, Sơn Tùng trở thành cái tên HOT nhất trong ngành giải trí trong nước.
Sau khi chia tay khỏi WePro vào cuối năm 2016, chúng ta thấy một Sơn Tùng hoàn toàn mới, chất hơn, M-TP hơn. Dù số lượng sản phẩm ra mắt rất ít ỏi, nhưng mỗi một sản phẩm của anh đều mang một phong cách riêng, trở thành trào lưu khiến rất nhiều người ăn theo nó để nổi tiếng cùng.
Khi Lạc trôi ra mắt, MV cổ trang trở thành một xu hướng mới. Hàng loạt các ca sĩ khác cũng ăn theo xu hướng này mà sản xuất hàng loạt MV cổ trang, có người thành công, cũng không ít người thất bại. Đến khi Nơi này có anh được ra mắt sau hai tháng sau đó, các ca sĩ khác lại bắt trước theo trào lưu quay MV ở nước ngoài. Sơn Tùng không phải là người đầu tiên thực hiện MV ở nước ngoài. Trong quá khứ có rất nhiều sản phẩm của các ca sĩ được thực hiện ở nước ngoài, nhưng hiệu ứng mà nó đem lại không mạnh như kể từ khi Sơn Tùng thực hiện. Đến khi Chạy ngay đi ra mắt, tông màu đỏ đen được bắt chước theo ở khắp mọi nơi.
Từ khi tách ra làm riêng, ta thấy được cái chất trong từng sản phẩm mà Sơn Tùng làm ra. Không còn đạo nhạc, không còn đạo ý tưởng, không còn xuất hiện trên mặt báo bằng những thông tin tiêu cực được giật tít một cách lố lăng nữa. Thay vào đó, chúng ta thấy những sản phẩm chất lượng hơn, mang một phong cách riêng hơn, trở thành trào lưu để không ít các nghệ sĩ khác đu theo để nổi tiếng.
Vậy thì việc đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP có thật sự bắt nguồn từ chính bản thân anh ấy hay từ một thế lực khác đứng đằng sau? Tôi nghĩ bạn đã có câu trả lời.